รีบูตเราเตอร์อัตโนมัติเพื่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดีขึ้น

เมื่อคุณมีปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตที่บ้าน คำแนะนำแรกที่ได้รับบ่อยที่สุดคือให้รีบูตเราเตอร์ของคุณ ส่วนมากมักจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและช่วยแก้ไขปัญหาที่คุณกำลังเผชิญอยู่ได้ อย่างไรก็ตามในส่วนหนึ่งที่ผู้ใช้หลายท่านอาจยังไม่ทราบก็คือ คุณสามารถตั้งค่าเราเตอร์ให้รีบูตอัตโนมัติได้ (Schedule Reboot)

เมื่อตั้งค่าเสร็จสิ้นคุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มเติมอีก การรีบูตเราเตอร์จะทำงานแบบอัตโนมัติ ข้อดีของการตั้งค่าเราเตอร์ให้รีบูตอัตโนมัติจะทำให้คุณได้รับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดีกลับคืนอยู่เสมอ ไม่เพียงแต่การเชื่อมต่อของคุณจะดีขึ้น เราเตอร์ของคุณยังจะปลอดภัยจากผู้ไม่หวังดีที่คิดจะโจมตีอีกด้วย ในส่วนสำคัญที่สุดก็คือ หมดปัญหาการเกิด Session Timeout ระหว่างอุปกรณ์เครือข่าย (Network Device) ที่อาจจะเกิดขึ้นในขณะที่คุณกำลังใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่เมื่อการเชื่อมครบ 24 ชม.

Schedule Reboot หรือการตั้งค่าเราเตอร์ให้รีบูตอัตโนมัตินั้นเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นที่อยู่ในเราเตอร์หลายๆตัว เมื่อคุณเปิดใช้งานแล้วจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของคุณอย่างแน่นอน อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ คุณจะสามารถใช้งานได้ยาวๆ แบบต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสตรีมวิดีโอ หรือเล่นเกมส์ออนไลน์ ร่วมไปถึงการเรียนออนไลน์ โดยที่คุณไม่ต้องคอยกังวลว่าการใช้งานจะครบ 24 ชม. ตอนไหนจนเกิด Session Timeout

ในบทความนี้นี้ เราจะพิจารณาประโยชน์ของการรีบูตเราเตอร์ และเหตุผลที่คุณควรตั้งค่าเราเตอร์ให้รีบูตโดยอัตโนมัติกัน

การรีบูตเราเตอร์หมายความว่าอย่างไร?

การรีบูตเราเตอร์หมายถึง การทำให้เราเตอร์ปิดการทำงานชั่วคราวและเริ่มการทำงานใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง กระบวนการรีบูตเราเตอร์จะช่วยล้างข้อมูลและกำหนดค่าใหม่ให้กับเราเตอร์ของคุณ เพื่อให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทำงานได้สมบูรณ์และเสถียรภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีประโยชน์เพิ่มเติมอย่างความปลอดภัยจากการโจมตีไซเบอร์และประสิทธิภาพในการเลือกช่องสัญญาณ Wi-Fi ที่เหมาะสมกับการเชื่อมต่อกับบริเวณนั้นๆ

ประโยชน์ของการรีบูตเราเตอร์ของคุณคืออะไร ?

การรีบูตเราเตอร์ของคุณมีประโยชน์ต่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและความปลอดภัยได้ดังนี้:

  1. เคลียร์หน่วยความจำ: ข้อมูลในหน่วยความจำ (RAM) ของเราเตอร์ รวมถึงข้อผิดพลาดในการทำงานต่างๆ (Error) ที่มีการสะสมอยู่ในเราเตอร์ การรีบูตจะทำการเคลียร์ข้อมูลเหล่านี้ออกไป เป็นการเคลียร์ให้หน่วยความจำของเราเตอร์มีพื้นที่ว่างและทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้น
  2. เลือกช่องสัญญาณ Wi-Fi ที่ดีที่สุด: ทุกครั้งที่มีการรีบูตเราเตอร์จะสแกนและเลือกช่องสัญญาณWi-Fi (Channel) ที่ว่างหรือความซ้ำซ้อนที่มีน้อยกว่า การรีบูตเราเตอร์จึงเป็นการช่วยให้เราเตอร์เลือกช่องสัญญาณ (Channel) ที่ดีกว่าเพื่อเสถียรภาพในการเชื่อมต่อของคุณ
  3. ป้องกันการโจมตีไซเบอร์: การรีบูตเราเตอร์เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการโจมตีไซเบอร์ ทันทีที่เราเตอร์ถูกรีบูต การเชื่อมต่อ( PPPoE ) จะเริ่มต้นใหม่ ส่งผลให้ IP WAN คุณจะเปลี่ยนไป จะมีผลกับการรีโมทในระยะไกลในทันที ซึ่งอาจช่วยลดโอกาสการโจมตีทางไซเบอร์ในได้
  4. แก้ไขปัญหาเชื่อมต่อ: การรีบูตเราเตอร์จะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เกิดขึ้นได้ เช่น ปัญหาการเข้าถึงในบ้างเว็บไซต์ไม่ได้ ที่ในบางครั้งคุณอาจจะไม่ทราบความผิดผลาดในการส่งมูลที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ของคุณที่กำลังใช้งานอยู่ เช่น ไวรัสบางชนิด หรือโปรโตคอลบางอย่าง จนส่งผลให้ Server ปลายทางบล็อกการเชื่อมต่อของคุณไป โดยคุณไม่รู้ตัว การรีบูตเราเตอร์จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การเชื่อมต่อของคุณกลับคืนมาเป็นปกติได้

ถ้าไม่เคยรีบูตร์ หรือปิดเราเตอร์เลยจะส่งผลอะไรบ้าง

หากคุณไม่เคยรีบูตเราเตอร์หรือปิดเราเตอร์เลยเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายของคุณได้ดังนี้:

  1. การทำงานช้าลง: เราเตอร์ที่ทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพของระบบลดลง อาจไม่สามารถจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสมหรือประมวลผลข้อมูลอย่างรวดเร็วเท่าที่ควร
  2. ปัญหาการเชื่อมต่อ: การทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานของเราเตอร์อาจสร้างปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมต่อได้
  3. ปัญหาความปลอดภัย: หากคุณไม่รีบูตเราเตอร์เป็นเวลานาน อาจทำให้ระบบของคุณมีความเสี่ยงต่อการโจมตีและการเข้าถึงที่ไม่เหมาะสมจากบุคคลที่ไม่พึงประสงค์

ควรรีบูตเราเตอร์บ่อยแค่ไหน?

ความถี่ในการรีบูตเราเตอร์ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง แต่ละเครือข่ายอาจมีความต้องการที่แตกต่างกันไปดังนี้:

  1. หากคุณพบปัญหาในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของเราเตอร์ คุณสามารถพิจารณาในการรีบูตเราเตอร์เพื่อแก้ไขปัญหา โดยการรีบูตในทันที
  2. หากคุณพบว่าความเร็วของอินเทอร์เน็ตช้าลงหรือมีการความเร็วตก คุณอาจพิจารณารีบูตเราเตอร์เป็นครั้งคราวเพื่อล้างความจำและปรับสัญญาณใหม่
  3. หากคุณประสบปัญหาการเชื่อมต่อหรือเข้าใช้งานไม่ได้บางเว็บไซต์คุณสามารถเลือกที่จะพิจารณาในการรีบูตเราเตอร์เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

สรุป

สรุปได้ว่าการรีบูตเราเตอร์ไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการกำหนดถึงความถี่ในการรีบูตเราเตอร์ การรีบูตเราเตอร์ควรจะเป็นเรื่องที่คุณต้องพิจารณาในแง่ความเหมาะสม โดยพิจารณาจากปัญหาและความต้องการของคุณเอง หากคุณต้องรีบูตเราเตอร์บ่อยเกินไปอาจเกิดปัญหาที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ของคุณได้

อีกทางเลือกหนึ่งคือการตั้งค่าเราเตอร์ให้รีบูตอัตโนมัติ (Schedule Reboot) ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่มีให้ในเราเตอร์หลายรุ่น ซึ่งคุณสามารถตั้งค่าให้เราเตอร์รีบูตอัตโนมัติในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น เวลาที่ไม่มีการใช้งานหรือช่วงเวลาที่คุณไม่ได้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ในกรณีนี้คุณอาจต้องตรวจสอบว่าเราเตอร์ของคุณมีฟีเจอร์การตั้งค่า Schedule Reboot หรือไม่ หากมีคุณสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้เพื่อตั้งค่าการรีบูตอัตโนมัติให้เราเตอร์ทำงานในเวลาที่คุณกำหนดได้ ซึ่งสามารถช่วยประสิทธิภาพของระบบเครือข่ายของคุณได้อย่างแน่นอน

เมื่อคุณเปิดใช้งานการตั้งค่า Schedule Reboot แล้ว จะเป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคุณให้ดียิ่งขึ้น ทำให้คุณสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ต่อเนื่องโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับ Session Timeout ที่จะทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตคุณหลุดไปชั่วขณะ

ตัวอย่างวิธีการตั้งค่า Schedule Reboot ในเราเตอร์ยี่ห้อต่างๆ

ZTE ZXHN F6600 Schedule Reboot

ZTE ZXHN F680 Schedule Reboot

ZTE H8102E Schedule Reboot

D-Link Router Schedule Reboot

TP-Link Router Schedule Reboot

FiberHome Router Schedule Reboot

MikroTik Schedule Reboot

โดยสรุปได้ว่า โดยส่วนใหญ่วิธีการตั้งค่าเราเตอร์เพื่อเปิดการใช้งาน Schedule Reboot จะมีขั้นตอนที่คล้ายคลึงกันโดยท่านสามารถใช้แนวทางดังต่อไปนี้ในการตั้งค่ากับเราเตอร์ยี่ห้ออื่นที่มิได้กล่าวมาในข้างต้นโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. เชื่อมต่อสายแลนที่ช่อง LAN ของเราเตอร์ของคุณ กับ LAN ของคอมพิวเตอร์ แล้วเปิด Browser เช่น Microsoft Edge หรือ Google Chrome พิมพ์ IP Address เช่น 192.168.0.1 หรือ 192.168.1.1 ลงในช่อง Address แล้วกดปุ่ม Enter จะขึ้นหน้าล็อคอิน ให้กรอกค่า Username | Password และ Captcha ตามรูปที่ปรากฎ แล้วคลิก Login
  2. ตรวจสอบเวลาให้เป็นปัจุบันโดยหาเมนู Time Setting ทำการตั้งค่า แล้วตรวจสอบในช่อง Current Time ให้ตรงกับเวลาในปัจจุบัน
  3. วิธีการตั้งค่ารีบูตอัตโนมัติให้ท่านค้นหาเมนู Schedule Reboot แล้วทำการ ✅ : เปิดใช้งาน กำหนดเวลาและวันที่ต้องการให้เราเตอร์รีบูตแล้วกด Save

เพียงเท่านี้เราเตอร์ของคุณก็จะทำการรีบูตตัวเองแบบอัตโนมัติตามเวลาที่คุณกำหนด

📚บทความที่เกี่ยวข้อง
Session-Timeout คืออะไร ?

--

--